Japan การเดินทาง บทความจาก Blogger รีวิวเที่ยวฟุคุชิมะ สถานที่เที่ยว แผนเที่ยว photograph Tips Trips

เที่ยววัด EnZoji แวะดักถ่ายรถไฟข้ามสะพาน Tadami Line

Rating Chart

5 average based on 1 ratings

• Excellent
  • Very Good
  • Average
  • Poor
  • Terrible
tadami line

มารอถ่ายน้องรถไฟสาย Tadami line ข้ามแม่น้ำ Tadami

ความสนุกของแพลนวันนี้ก็คือ การที่เราต้องวางแผนละเอียดขึ้น กับมิชชั่นดักถ่ายรถไฟข้ามสะพาน เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาเฝ้ารอกันนานๆ ซึ่งการรอคอยที่นานเกินชั่วโมงบางทีมันก็โหดร้ายเกินไป ใช่มั้ยครับ เอาแบบมาถึงปุ๋บคอยไม่เกินสิบนาทีได้แช๊ะแบบนี้ดีกว่า ความสนุกอีกอย่างก็คือ ช่วงที่รถไฟ Tadami Train กำลังแล่นมาตามเส้นทางสาย Tadami Line เสียงจะสนั่นป่ามาแต่ไกล เสียงขย่มรางดังระวิงใกล้เข้ามา นาทีนั้นก็เผยโฉมบนสะพาน Tadami Line First Bridge ข้ามแม่น้ำ Tadami river  มันสั้นชนิดไม่กี่วินาทีที่จะถ่ายทัน  กดแช๊ะสองแช๊ะก็ตลาดวายทันที หันไปมองรอบตัว โห เก็บขาตั้ง เก็บกล้องกันเป็นแถว มาเพื่อสิ่งนี้สิ่งเดียวจริงๆ 555

เช้า Day6 นี่เป็น day สุดท้ายของเราสำหรับทริป 7 days 6 nights เพราะพรุ่งนี้ก็จะเป็นวันสำหรับการเดินทางออกจาก aizu wakamatsu เพื่อเดินทางกลับไทย ไม่อยากจากเลย แต่ก็จำจากจร เราตื่นแต่เช้า ที่ที่พักแห่งใหม่ของเรา Tagoto เรียวกังเล็กๆ กลางเมืองไอสึ เรียวกังที่นี่คุณต้องแจ้งเวลาทานข้าวเช้า พร้อมเลือกเมนูที่จะรับทานด้วย
tagota ryokan
แม้จะตื่นเช้า แต่มันก็ยังไม่เช้าพอจะเดินทางไปดักถ่ายรถไฟภาคเช้าได้ ซึ่งเที่ยวสุดท้ายที่จะปรากฏโฉมงามบนสะพานนั้นคือ 9:17 พลาดรอบนี้ก็ต้องรอเที่ยวต่อไป 13:05 โน่น โห เกือบ 4 ชั่วโมงเต็มๆ เลยนะ เราจึงแพลนแวะเที่ยวทางผ่านก่อน นั่นคือ วัด Enzoji ทริปนี้ยังไม่มีวัดเลยถูกมั้ยครับ งั้นจัดซะวัดนึง ระยะทางจากที่พักกลางเมืองไอสึสู่ปลายทางจุดจอดรถขึ้นไปดักถ่ายรถไฟคือ 33.4 กิโล ส่วนวัด Enzuji อยู่ห่างเพียง 24 กิโลแค่นั้น ขับรถขึ้นทางด่วน Ban Etsu Expressway เข้าด่านเดิม ด่าน 7 aizuwakamatsu ic ไปออก exit 8 aizubange ic วิ่งบนด่วนเพียง 15 โล จ่ายไป 560 เยน เฉลี่ยก็กิโลละ สิบบาทไทย ส่วนใครจะเดินทางโดยรถไฟก็ขึ้นรถไฟที่สถานี aizu wakamatsu station ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 24  นาทีมาลงสถานี Aizu Yanaizu Station แล้วเดินเท้าต่ออีกประมาณ 700 เมตร

ถึงแล้ววัด enzoji เข้ามาเดินอยู่ในบริเวณวัดละ

aizu enzoji

ทางเดินอันร่มรื่น วัดนี้ตั้งอยู่บนเนินเขาริมแม่น้ำ หน้าวัดก็มีทางเข้า ต้องเดินบันไดขึ้นมา เราเข้าหลังวัด ขับรถมาจอดแล้วเดินราบๆ ฉลาดมั้ยล่ะ ป๊าว จริงๆ ไม่รู้ไรเลย gg map พามาโลด

บรรยากาศระหว่างทางเดิน ตรงนี้ใบไม้เพิ่มจะเริ่มๆ เปลี่ยนสี แต่มุมอื่นๆ เห็นส้มๆ แดงๆ ด้วย เดี๋ยวไปดูกัน

aizu enzoji

ถึงหน้าวัดละ ตัวอารามหลัก เค้าบอกว่าวัดนี้อายุอานามเก่าแก่มาก สร้างมากว่า 1200 ปีแล้ว หูย นานเน้อะ

ถ่ายติดตูดวัวแดงหน่อย เพิ่งรู้ว่าเนี่ยแหละๆ วัดนี้แหละคือต้นกำเนิดเรื่องราวของเจ้าเหล่าวัวแดง akabeko
ที่ถูกเกณฑ์มาช่วยงานสร้างวัดพองานเสร็จไม่ยอมกลับ อยู่เฝ้าวัดรับใช้ศาสนาซะจนชื่อดังระบือไกล ปัจจุบันกลายมาเป็นสัญลักษณ์โดดเด่นมาสคอทของเมืองไอสึ
aizu enzoji

ขึ้นมาเดินเล่นข้างบน คนน้อยดี คงเพราะว่ามาตรงกับวันธรรมดา

บริเวณนี้ไม่อนุญาตให้กางขาตั้ง ผมเผลอจะกางไปที่ เก็บแทบไม่ทัน

aizu enzoji

นอกจากตัววัดสวยๆ แล้ว สิ่งที่เป็นแม่เหล็กสำคัญให้สายแลนด์อย่างผมแพลนมาวัดนี้ก็คือ วิวที่มองออกไปจากบนวัดวิวนี้ล่ะครับ มองเห็นสะพานโค้งแดงๆ สวย

yanaizu

เบี่ยงมุมนิดเดียวก็ได้ฉากหน้ากิ่งไม้สีใหม่

ลานชมวิวหน้าวัดที่มองเห็นโค้งแม่น้ำ Tadami มุมมองพานอรามา และสะพานทอดข้ามแม่น้ำถึง 3 สะพานสวยๆ ตอนนี้มองเห็นสะพานเขียวๆ เริ่มสนใจ เด๋วผมจะหาทางเดินลงไป ไปยืนถ่ายวัดจากสะพานนั้นท่าจะดี ตามมาครับ

เหลียวไปทางซ้ายสุด มองเห็นวิวมุมสูงของเมืองน้อยๆ Yanaizu Town

yanaizu

ตอนนี้เดินลงมาหน้าวัดฝั่งถนนใหญ่บ้าง จะเห็นว่าถ้าใครเข้าวัดฝั่งนี้จะต้องขึ้นบันไดไป

aizu enzoji

ระหว่างทางเดินไปสะพานเขียว เปิด gg map ภาพดาวเทียมแล้วคลำทางไป มันจะซอกแซกๆ หน่อย

yanaizu

มุมมองจากคอสะพานเขียว เอ่อ คุ้มดีนะ สวยขึ้นเป็นกอง

aizu enzoji

มุมกว้างๆ มองเห็นถึงตัวสะพานที่อีกเดี๋ยวเราจะขับรถย้อนไปข้ามสะพานนั้น

aizu yanaizu

ขึ้นเดินเล่นสะพานบนสะพานเขียว

yanaizu

มุมมองใต้สะพานเขียว จุดที่ถ่ายวัดภาพข้างบน มุมนี้มองเห็นสะพานแดงอีกสอง ครบสามอีกมุมหนึ่ง

ที่ริมน้ำตรงนี้เค้าจัดเป็นทางเดินเทรลชมวิวแม่น้ำ ยาวไปตลอดระยะทางเชื่อมจากสะพานเขียวไปสะพานแดงอีกตัวฝั่งทิศใต้

yanaizu

จากนั้นเราก็ย้อนกลับมาที่วัด จะไปไหนไกลได้ล่ะรถจอดอยู่นี่ แฮร่ แวะถ่ายต้นไม้แดงเร้าใจก่อนโบกมือลาวัด Enzoji

aizu enzoji

และก็เดินทางต่อ ได้เวลาดักดักถ่ายรถไฟกันแล้ว

tadami line first look bridge

จากวัดไปจุดขึ้นชมรถไฟข้ามสะพานระยะทางไปแค่ 9 โล จะไปตามที่ลากในแผนที่หรือจะออกจากวัดแล้วย้อนขึ้นเหนือไปวกข้ามสะพานแดงสองตัวก็ได้ถ้าไม่เร่งรีบ ถือโอกาสชมวิวไปในตัว เส้นทางจะมุดอุโมงค์ไปเรื่อยๆ จับไมล์ไว้ พอใกล้ 9 โลจะมุดอุโมงค์อีกครั้งที่ที่ปลายอุโมงค์โผล่ออกไปขวามือจะเป็นที่พักรถริมทาง เตรียมตบไฟเลี้ยวขวาได้เลย

เลี้ยวรถแล้วก็หาที่จอดครับ ถ้าที่จอดโล่งๆ ก็ตรงเข้าไปจอดลึกๆ เลย จะได้ไม่ต้องเดินไกล จุดเริ่มเดินเทรลจะอยู่ย้อนไปทางปากอุโมงค์โน่น และปลายทางจุดบนสุดที่จะดูรถไฟข้ามสะพานก็คือตรงโคนเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงโน่นแหละ

tadami line first look bridge

จุดสังเกตการณ์มีด้วยกัน 4 จุด A, B, C, D จุด A ไม่ต้องปีนเขา นอกนั้นต้องเดินขึ้นเขา

ตามมาครับ เค้าทำทางเดินย้อนมาปากอุโมงค์ให้แล้ว

tadami line first look bridge

สุดทางปูนก็จะเป็นจุดเริ่มต้นเดินเทรลข้างๆ ปากอุโมงค์ เดินขึ้นไปเลย ใกล้ๆ

เดินไม่ไกลครับ ร้อยกว่าสองร้อยเมตรเท่านั้นเอง แต่ถ้านับจุดแรกเนี่ย ยี่สาบสิบเมตรถึงละ

เค้าว่าจุดบนสุดจะสวยสุด เราก็เลยเดินต่อ ทางเดินชันนิดหน่อยแต่ไม่ทันเหนื่อยก็ถึงแล้ว

tadami line first look bridge

นี่คือจุด D จุดบนสุด ติดตอหม้อเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงไปไหนต่อไม่ได้แล้ว มองเห็นสะพาน Tadami Line First Bridge หรือภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า Daiichi Kyoryu ชัดเจน มีคนมากางขาดักรอถ่ายเยอะกว่าจุดอื่น เพราะว่ามุมเปิดเห็นเหลี่ยมแม่น้ำใต้สะพานมากว่าจุดอื่น แต่ว่าผมไม่ค่อยพอใจฉากหน้ารกๆ นี่เท่าไหร่ ก็เลยตัดสินใจย้อนลงไปจุดแรก หรือจุด B นั่นเอง

จุด B หรือจุดแรกที่ตะกี้เราผ่านไปนั่นแหละ  แม้มุมจะบังแม่น้ำไปมากกว่าจุด D แต่โค้งแม่น้ำด้านหน้ามุมเปิดสะใจกว่า ส่วนจุด C ไม่ต้องพูดถึง ผมว่ามันกลางๆ สู้ d ก็ไม่ได้ สู้ b ก็ไม่ได้

tadami line first look bridge

และนี่คือตารางเวลาโชว์ตัวของรถไฟ Tadami train บนสะพาน ที่ชื่อว่า Tadami Line First  Bridge หรือ Daiichi Kyoryo อันเป็นสะพานข้ามแม่น้ำจุดแรกนับจากออกจากสถานีต้นทาง  Aizu Wakamatsu เป็นไฮไลท์ของ Aizu และของ Fukushima เราจะเห็นภาพลงปกแม็คกาซีน หรือสื่อต่างๆ จนคุ้นตา แต่อย่างว่าล่ะครับคนรักการถ่ายภาพมาทั้งทีต้องเก็บภาพด้วยมือตัวเองเข้าเมมโมรี่การ์ดของตัวเองสิ ว่ามะ

สำหรับตารางเวลารถไฟโชว์ตัวบนสะพานนี้ผมทำแปะบนภาพข้างล่างนี้ละ เรียงตามทามไลน์ไปเลย ลูกศรเป็นตัวบอกว่ารถไฟแล่นมาจากขาไหน ขาขึ้นหรือขาล่องนะครับ จะเห็นว่าถ้าพลาดเที่ยว 9:17 เนี่ยขบวนต่อไปต่อรอไปสี่ชั่วโมงเลย และถ้าพลาดเที่ยว 13:05 ก็ต้องรอไปอีกชั่วโมงกว่า ดังนั้นรู้เวลาล่วงหน้าก่อนเป็นดีที่สุดครับ

tadami line first look bridge

หลังจากได้ภาพรถไฟข้ามสะพานในจุดแรกนี้ไปแล้วซึ่งเป็นขบวนเที่ยว 13:05 เราก็โต๋เต๋ไปหาข้าวกินกันก่อนครับ โดยตั้งแพลนไปดักถ่ายรถไฟขบวนต่อไปที่สะพานตัวต่อไป Tadami Line Second Bridge  อันเป็นจุดที่เมื่อรถไฟข้ามสะพานแรกไปแล้ว จะเข้าสู่สถานี Aizu Nichikata จากนั้นก็จะข้ามสะพานนี้ไปเข้าสถานี Aizu Miyashita สถานีที่ใครจะมาด้วยรถไฟต้องมาลงและเดินย้อนทาง 2 กิโลกว่า

ดูจากตารางเวลาในภาพข้างบนแล้วขบวนถัดไปจะมุ่งหน้ามาจากฝั่ง Aizu wakamatsu แล้วจะข้ามสะพานแรก 14:22 ดังนั้นเราต้องมาดักรอสะพานที่สองนี้ให้ทัน รถไฟจะใช้เวลาขย่มรางจากสะพานแรกมาสะพานสองภายในไม่เกิน 5 นาที

มาแล้ว นั่น เสียงสนั่นป่าสะท้อนฟ้าดังมาแต่ไกลเช่นเคย แช๊ะๆ ตลาดวาย 5555

tadami line

ถ่ายรถไฟข้ามสะพานเสร็จก็หันหลังไปถ่ายสะพานรถยนต์มั่งครับ แถมครับแถมวิวสวยได้ใจ

หมดแล้วมิชชั่นเล็กๆ สำหรับทริปวันสุดท้าย จากนั้นก็ขับรถเล่นวนๆ ใน  Yanaizu เผื่อเจอวิวสวยๆ ผ่านป่าสนขนาดใหญ่สวยงาม

yanaizu

โผล่มาเจอบ้านเรือนอีกครั้ง จากนั้นก็ตรงดิ่งขึ้นทางด่วน Ban Etsu Express กลับสู่ Aizu wakamatsu

ออกจากทางด่วน Exit 7 เราก็แล้วไปเป้าหมายซ่อนเร้นใหม่ hidden mission ครับ แวะช้อบปิ้งเสียหน่อย 555 แวะยูนิโคล่เจแปน อยู่ไม่ไกลจากทางออกทางด่วนนั่นเองครับ ต้องขอบอกว่าของถูกกว่าที่ไทยสองสามเท่า
uniqlo aizu

ช้อปเสร็จยังไม่มืด กลับที่พักผมก็เลยถือโอกาสเดินเล่น กล้องตัวเดียวเลนส์ตัวเดียว ทอดน่องเตร็ดเตร่ถ่ายภาพแถวย่านที่พัก
aizu wakamatsu

บันทีกภาพผนังบ้านที่แปลกๆ เตะตา aizu wakamatsu

เดินเรื่อยมาจนถึงรางรถไฟ ก็ย้อนรางตามแสงสุดท้ายของวันมา ท้องฟ้ากำลังโคตรสวย และนี่คือรางรถไฟสาย Tadami Line กับสถานีรถไฟ Nanukamachi Station สถานีใกล้ๆ ที่พักของเรา

nanukamachi station

ส่วนนี่ครับ ปรู๊นปรู๊น อ่าว รถไฟไรหว่าแล่นมาโบกี้เดียว นึกว่าจะได้ Tadami Train ขบวนที่เราตามถ่ายทั้งวันซะอีก แป่ว

จบทริป Day6 ด้วยภาพทไวไลท์หน้าบ้านพักเรียวกังของเรา ก่อนค่ำคืนนั้นจะวนออกไปหาข้าวกินในเมืองพร้อมเลยไปคืนรถแล้วเดินกลับที่พัก
tagoto ryokan

ตอนหน้า ถ้ามี จะพาไปแนะนำคร่าวๆ เกี่ยวกับวิธีเดินทางกลับออกจากไอสึนะครับ อย่างที่ตอนแรกแนะนำวิธีบินลัดฟ้ามาไอสึแล้ววิธีเดินทางกลับล่ะจะง่ายเหมือนขามามั้ยรอติดตามกันครับ

Hotel

dessert

photograph

บทความที่เพิ่งดู

[UNSEEN OF SOUTHERN FUKUSHIMA] เรื่องเล่าผ่านวิถีชีวิตชาวเมืองย่าน Okuaizu แห่ง Fukushima

5 onsen in Fukushima วิวสุดว้าวยอดนิยมในปี 2018

เช็คให้ชัวร์ก่อนเที่ยว! พยากรณ์ใบไม้เปลี่ยนสี 2018 จาก JMC มาแล้วจ้า

ชี้เป้า!!! เมนูของหวานสุดฟินแห่งฟุคุชิมะของสาวกชาเขียวที่ต้องร้องกรี๊ดดดดด!

ย้อนวันวานในยุคศตวรรษที่ 19 กับการแช่ออนเซ็นแบบ One day ที่ “Nakamuraya Ryokan”