Japan การเดินทาง บทความจาก Blogger รีวิวเที่ยวฟุคุชิมะ สถานที่เที่ยว แผนเที่ยว โรงแรมและเรียวกัง photograph Tips Trips

“FUKUSHIMA” in “NOVEMBER” สองฤดูกาลในช่วงเวลา 6 วัน

Rating Chart

5 average based on 4 ratings

• Excellent
  • Very Good
  • Average
  • Poor
  • Terrible

Fukushima in November

Fukushina in November – ในเมืองเล็กที่ไม่ค่อย Popular สำหรับคนไทยเท่าไร กลับมีเซอร์ไพรส์ในช่วงเวลาเพียง 6 วันกลับต้อนรับเราด้วย ฤดูกาลใบไม้แดง และ ไม่ไกลกันนักก็มี หิมะโปรยปราย มาต้อนรับเราเช่นกัน ตามเรามา 6 August Journey จะเล่าเรื่องให้ทุกคนได้ตามรอยกัน

“BECAUSE

I

WANT

YOU

TO

KNOW”

FUKUSHIMA WITH NOVEMBER

“ญี่ปุ่น” พูดตรงๆว่าเดาความรู้สึกทุกอย่างออกแล้ว จากการไปหลายๆครั้ง

แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนทุกครั้งที่เคยสัมผัส

“ฟุคุชิมะ” เมืองที่ก็เพิ่งจะเคยได้ยิน และเดาว่าคงจะเหมือนกับเมืองอื่นๆ

เนื่องจากทุกๆอย่างในญี่ปุ่น มีความเป๊ะอยู่ในตัว ทั้งตารางรถไฟ รถบัส สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

และข้อมูลจากกูเกิลที่พิมพ์ค้นหาสิ่งต้องการ ก็ขึ้นยาวเป็นลิสต์ จนเราไม่ต้องจินตนาการอะไร

ทุกๆอย่างก็พร้อมรอเราอยู่ตรงหน้า

การเดินทางครั้งนี้เลยแทบไม่มีแพลน ค่ำไหนก็นอนนั่น

เผื่อว่าความรู้สึกมันอาจจะแตกต่างไปได้บ้าง…

– FUKUSHIMA PLAN –

DAY ONE         |  AIZUWAKAMATSU

DAY TWO        |  INAWASHIRO

DAY THREE    |  AIZUMIYASHITA

DAY FOUR      |  FUKUSHIMA

DAY FIVE        |  KORIYAMA

DAY SIX           |  KORIYAMA TO TOKYO

Fukushima November

เราเดินทางช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ซึ่งคาดเดาไม่ถูก ว่าจะพอมีใบไม้เปลี่ยนสี หรือเริ่มมีหิมะกันแน่

ซึ่งคำตอบที่ได้ก็คือ 2 ฤดู ซึ่งมาแบบย่อมเยาว์ เพราะใบไม้เหลืองๆส้มๆนั้น

ร่วงไปจนใกล้จะหมดและการเริ่มต้นของหน้าหนาวด้วยหิมะที่บางเบาแต่พอทำให้ใจชุ่มฉ่ำไปได้บ้าง

1st Day |  NARITA TO AIZUWAKAMATSU

วันแรก เราหมดไปกับการเดินทางและเดินเล่นรอบๆที่พัก

บวกกับเป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์ขี้เกียจ

และพระจันทร์ดันขยันเป็นพิเศษ จึงมีเวลากลางวันที่น้อยกว่าฤดูอื่นๆ

แต่เราก็สามารถใช้เวลาได้อย่างคุ้มค่า ด้วยการเดินหลงทางตั้งแต่คืนแรก

เพราะ GPS  ปักหมุดผิดที่ ทำให้เราเดินข้ามไปอีกฝั่งของเมือง

ในความมืดมิด มีแสงไฟจากบ้านหลังนึง มีหญิงสาววัยกลางคนนั่งสูบบุหรี่อยู่หน้าบ้าน

เราจึงเดินเข้าไปขอความช่วยเหลือ

และด้วยความมีน้ำใจ(โคตรโคตรรรรรรร)ของคนญี่ปุ่น

ที่ถึงแม้จะฟังกันไม่รู้เรื่อง แต่เค้าก็พยายามและตั้งใจที่จะพาเรากลับที่พักให้ได้

ไม่มีท่าทีเบื่อหน่าย หรืออยากไล่เราไปให้พ้นแม้แต่น้อย

เราคุยกันแบบภาษามือกันอยู่สักพัก คุณน้ากับลูกก็พาเราเดินไปเรียก Taxi

อธิบายทางด้วยกูเกิลแมปให้ลุง Taxi ฟัง

และทุกอย่างอย่างก็ผ่านไปด้วยดี ในคืนนี้เราถึงที่พักอย่างปลอดภัยและสลบไปพร้อมกับความเหนื่อย

(จาก Tokyo เรานั่ง Shinkansen มาลงที่ Koriyama และนั่งรถไฟ Local มาที่ Aizu-wakamatsu)

Fukushima November
ระหว่างทางบนรถไฟจากสถานี Fukushima ไป Aizu-wakamatsu เราได้เห็นหิมะแรกของทริป จากขบวนนี้แหละ
TAXI ที่เราใช้บริการ จากสถานีรถไฟ AIZUWAKAMATSU ไปที่พัก ซึ่งเราลองเปรียบเทียบดูแล้วกับ TAXI ธรรมดา ราคาแทบไม่ต่างกันเลย แต่คันนี้จะฟิคราคาตั้งแต่บอกที่หมายเลย

ระหว่างทางเราเดินเล่นรอบๆที่พัก ก่อนที่เราจะหลงทางนี่แหละ

2nd day  |  INAWASHIRO

เราตื่นเช้าเพราะวันนี้เรามีแพลนจะไปทะเลสาบ 5 สี (Goshiki-numa Pond)

การเดินทางในวันนี้ เราใช้ JR EAST PASS เช่นเคย

เริ่มต้นจากสถานี Aizu-wakamatsu ไปลงสถานี Inawashiro

จากนั้นต่อรถบัสหน้าสถานีไปลง Goshiki-numa ได้เลย (ราคารอบละ 770 เยน)

รอบรถบัส วันธรรมดา เริ่มตั้งแต่ 8.15 – 19.20 น.

วันหยุด เริ่มตั้งแต่ 9.15 – 18.21 น.

Fukushima November

ต้องบอกก่อนว่าเมื่อเราไม่ได้ศึกษาเกี่ยวกับฟุคุชิมะเท่าไหร่

เลยทำให้เราไม่มีภาพ Goshiki-numa อยู่ในหัวเลย

แต่ภาพที่เห็นเมื่อเราไปถึง ทำเราแทบหยุดหายใจ

จนไม่อยากให้เลนส์มากั้นเรากับความเป็นจริงที่อยู่ตรงหน้า

เราถ่ายรูปสักพักก็วางลง และพูดกับตัวเองว่า ขอบคุณที่พาตัวเองมาอยู่ตรงนี้

Fukushima

บึง 5 สีนี้ มีเส้นทางให้เดินหลายจุด ใช้เวลาราวๆ 2-3 ชั่วโมง ก็น่าจะเดินครบ

แต่ด้วยสภาพอากาศ หิมะที่กำลังโปรยปราย ทำให้เราสู้ไม่ไหว

จึงได้ชมแค่บึงเดียว เราใช้เวลาสักพัก ก็ออกมาเดินเล่นด้านหน้า

ทางฝั่งตรงข้ามมีโรงแรมชื่อ URABANDAI ROYAL HOTEL

แนะนำว่าให้มาพักที่นี่ ถ้าช่วงฤดูหนาว ก็จะมีบริการรถรับส่งไปเล่นสกีด้วย

เดินเล่นสักพักได้ก็เวลาอาหารกลางวันพอดี

เราจึงขอฝากท้องกับร้านอาหารถัดจากโรงแรม (ซึ่งด้านนอกในระแวกนั้นมีอยู่ร้านเดียว)

หลังจากท้องตึงกันเรียบร้อย ก็ได้เวลากลับไปสถานี Inawashiro

โดยนั่งบัสแบบเดียวกันกับขามา ลงตรงไหน ขึ้นตรงนั้นได้เลย

จะมีศาลารอรถอยู่ด้านหน้าเลย

เมื่อถึงสถานี เรามีเวลาเดินเล่นประมาณครึ่งชั่วโมง ก่อนที่จะรถไฟจะมา

รอบๆสถานีช่างเงียบสงัด มีหมู่บ้าน ชุมชนเล็กๆอยู่บริเวณใกล้ๆ

ทุกอย่างให้ความรู้สึกเป็นญี่ปุ่นแบบชนบท

มีกลุ่มเด็กนักเรียนกำลังเดินกลับบ้าน ระหว่างทางก็แกล้งกันไปมา

เป็นภาพที่ไม่มีในหัวมาก่อน

บรรยากาศ ผู้คน ช่วงเวลานี้ กลับทำเราตกหลุมรักญี่ปุ่นอีกครั้ง

Fukushima
ด้านหน้าสถานี Inawashiro

เมื่อเรากลับไปถึง Aizu-wakamatsu ก็ยังพอมีเวลาเหลือ

เราเลยนั่ง Loop Bus เที่ยวชมเมืองสักหน่อย (ราคา 210 เยน/เที่ยว)

จุดหมายของเราคือนั่งไปชม Higashiyama Onsen คือสุดสายนั่นเอง

แต่เมื่อไปถึง ทุกอย่างก็มืด และเต็มหมดแล้ว

เราจึงได้แต่ขอโบว์ชัวร์เก็บไว้

ออนเซนที่นี่อยู่ติดกับน้ำตก เรามองไม่เห็นวิวเท่าไหร่

แต่สัมผัสได้ว่าถ้าใครได้มาพักระแวกนี้คงจะตกหลุมรักกันทุกคน

รู้สึกว่าบริเวณนี้มีเสน่ห์ถึงแม้จะถูกความมืดบังก็ตาม

แค่เพียง 2 วันแรก ก็ทำเราตกหลุมรักฟุคุชิมะแบบแทบโงหัวไม่ขึ้น

ทำให้ทั้งวันของเรารู้สึกอิ่มเอมใจ

แม้กระทั่งตอนนี้ ตอนที่นั่งพิมพ์เรื่องราวและนึกถึงช่วงเวลาตอนนั้น

แค่นี้ก็รู้สึกแบบมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก

อีก 4 วันที่เหลือของเราจะเป็นยังไง แล้วมาดูกัน

แผนการเดินทาง ที่พัก และ วิธีการเดินทาง

แผนการเดินทางใน 6 วันนี้

การเดินทาง

ตาราง Loop bus
หน้าตาของ Loop bus เพียงแค่เดินออกมาหน้าสถานี Aizu-wakamatsu รถก็จะจอดรออยู่ หรือมายืนรอที่ป้ายเลข 6 ได้เลย

ที่พัก

แนะนำว่าถ้าใครพอมีเวลา ให้มาพักที่นี่สักคืน ส่วนราคาอยู่ที่ประมาณ 6,xxx บาท

>> Shosuke-no-Yado Takinoyu

วิวจากออนเซน Shosuke no yado

ที่พัก 2 คืนแรก(AIZUWAKAMATSU) เราใช้บริการ AIRBNB ด้วยเหตผลของการกินอยู่ ที่เราสามารถทำอาหารเองได้

และจากประสบการณ์ที่เคยใช้บริการ AIRBNB ในญี่ปุ่นมาแล้ว 2 ครั้ง

ที่นี่ถือว่าใหญ่พอสมควรเลย สำหรับ 2 คน แต่ข้อเสียคือไกลจากสถานีรถไฟไปหน่อย

ต้องนั่งรถ ถ้าเดินก็ประมาณ 20 นาที

ลองตามไปดู AIRBNB

dessert

photograph

6 August Journey

6 August Journey สร้างมาจาก Quote ของหนังเรื่องนึง "the HAPPINESS is only real when SHARED" ความสุขมีความหมายเมื่อเราได้แบ่งปัน (ทุกรีวิวตามรอยได้)

บทความที่เพิ่งดู

เตรียมท้องให้ว่าง! แล้วไปลุย Ramen Misoden Yatsuyamada

พาไปหน้าบานยิ้มแฉ่งสู้ดอกทานตะวันกันที่ Nunobiki Plateau Wind Farm

ระเบิดพลังพลุดอกไม้ไฟกันที่ Iizaka Kouta Nagashi Odori Festival

เปิดวาร์ปชมต้นเนิดของปลาแซลมอนที่ฟาร์ม Hayashi Trout Farm

ตามล่าสัตว์โลกน่ารักกับโดนัทใน “Floresta café” (フロレスタ会津若松店)