Japan การเดินทาง งานเทศกาล จุดถ่ายภาพแลนมาร์ค บทความจาก Blogger รีวิวเที่ยวฟุคุชิมะ สถานที่เที่ยว ไฮไลท์ Trips

Snow Festival @ Ouchi Juku : เทศกาลหิมะของหมู่บ้านญี่ปุ่นโบราณ กับพลุมากมายเต็มท้องฟ้า

ผมเชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะเคยภาพนี้ผ่านตามาบ้างครับ ภาพของหมู่บ้านญี่ปุ่นโบราณที่เรียงรายอยู่ตลอดสองข้างทางของถนน โดยมีหิมะสีขาวบริสุทธิ์ปกคลุมหลังคาและทางเดินที่ทอดยาว

ครับ และภาพนี้ก็คือภาพของหมู่บ้านญี่ปุ่นโบราณ Ouchi Juku (โออุชิจูกุ) อีกหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของเมือง Aizu-Wakamatsu (ไอสึ-วากามัตสึ) จังหวัด Fukushima (ฟุคุชิมะ) ซึ่งด้วยความที่หมู่บ้านนี้เป็นสถานที่เที่ยวที่มีชื่อเสียงมากทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ ดังนั้นผมกับต๋งก็เลยเคยมาเยือนสถานที่นี้แล้วครั้งนึงตามลิงค์นี้ครับ http://www.welovefukushima.com/ouchi-juku-and-tono-hetsuri/

แต่ด้วยความที่ก่อนหน้านี้ที่เรามานั้นเป็นช่วงเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อนของประเทศญี่ปุ่น ดังนั้นภาพที่เราได้เห็นในวันนั้นจึงได้อารมณ์ที่แตกต่างออกไปกับภาพข้างบนที่ผมโพสต์ให้ทุกคนดู และเมื่อผมได้มีโอกาสกลับมาเที่ยวที่ Fukushima อีกครั้งในฤดูหนาว ผมจึงไม่พลาดที่จะกลับมาเยือนที่หมู่บ้านโบราณแห่งนี้อีกครั้ง โดยคราวนี้ผมวางแผนการเดินทางมาให้ตรงกับวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งเป็นช่วงที่หมู่บ้านแห่งนี้มีงานเทศกาลหิมะ หรือ Snow Festival พอดีครับ

แต่ก่อนที่เราจะไปดูว่าภายในงานเทศกาลหิมะของหมู่บ้าน Ouchi Juku นั้นจะมีอะไรบ้าง ผมว่าเราไปดูเรื่องของการเดินทางมาที่หมู่บ้านนี้กันก่อนดีกว่าครับ

สำหรับการเดินทางมาที่หมู่บ้านนี้นั้นก็ง่ายๆ  เพียงแค่เรานั่งรถไฟมาลงที่สถานี Yunokami Onsen จากนั้นก็เลี้ยวซ้ายออกจากสถานีแล้วจะเจอจุดจอดรถบัสที่จะพาเราไปยังหมู่บ้าน Ouchi Juku ครับ

สำหรับค่าเดินทางจากสถานี Aizu-Wakamatsu ซึ่งเป็นสถานีตั้งต้นของหลายๆ คน มายังสถานี Yunokami Onsen นั้น จะราคาเที่ยวละ 1,030 เยน ใช้เวลานั่งรถประมาณ 35 นาที โดยเราสามารถที่จะเลือกจ่ายค่าโดยสารมายังที่นี่ได้ 3 วิธีด้วยกัน ได้แก่

วิธีที่ 1 : จ่ายค่ารถไฟเป็นเที่ยวตามปกติ คือเที่ยวละ 1,030 เยน ซึ่งวิธีนี้เราไม่ต้องทำอะไรมาก แค่เดินไปซื้อตั๋วที่เครื่องขายตั๋วอัตโนมัติแล้วเลือกสถานีปลายทางก็เรียบร้อยแล้วครับ

วิธีที่ 2 : ซื้อบัตร Aizu Gurutto Card ในราคา 2,670 เยน (ราคาสำหรับผู้ใหญ่) โดยบัตรนี้จะสามารถนั่งรถไฟในเขตเมือง Aizu-Wakamatsu รวมถึงนั่งรถ Aizu Loop Bus ได้ฟรีไม่จำกัดจำนวนเที่ยวเป็นเวลา 2 วันด้วยกัน ดังนั้นบัตรนี้จึงเหมาะสำหรับคนที่มีแผนจะเที่ยวหมู่บ้าน Ouchi Juku และภายในเมือง Aizu-wakamatsu 2 วันเต็มๆ เพราะแค่ค่ารถไฟไปกลับสถานี Yunokami Onsen ก็ราคา 2,060 เยนแล้ว เมื่อบวกกับการได้นั่งรถไฟเที่ยวอื่นๆ กับนั่งรถ Aizu Loop Bus ฟรีๆ อีก ก็บอกเลยว่าคุ้มมาก โดยใครที่สนใจบัตรนี้ก็สามารถซื้อได้ที่ JR Ticket Office ของสถานี Koriyama, สถานี Aizu-wakamatsu, สถานี Inawashiro และสถานี Kitakata ได้เลย หรือหากใครที่อยากจะดูข้อมูลของบัตรนี้เพิ่มเติมก็ตามไปดูได้ที่ลิงค์นี้เลยครับ https://www.aizukanko.com/kk/aizucard/buy.htm

วิธีที่ 3 : ซื้อ Ouchijuku Pass พาสที่สามารถนั่งรถไฟสาย Aizu Railway ได้ 2 วัน รวมไปถึงสามารถนั่งรถบัสไปกลับหมู่บ้าน Ouchi Juku ได้อีก 1 วัน โดยบัตรนี้เป็นอีก 1 บัตรที่คุ้มค่า เพราะแค่ค่านั่งรถบัสไปกลับจากสถานี Yunokami Onsen และหมู่บ้าน Ouchi Juku ก็ราคา 1,000 เยน/คนแล้ว สำหรับใครที่สนใจบัตรนี้ก็สามารถซื้อได้บนรถไฟหรือที่สถานี Yunokami Onsen ได้เลย โดยบัตรนี้จะเป็นบัตรพิเศษมีจำหน่ายเฉพาะช่วงงานเทศกาลหิมะของหมู่บ้าน Ouchi Juku เท่านั้นครับ

หมายเหตุ : สำหรับคนที่ใช้ Ouchijuku Pass เพื่อจะไปสถานี Aizu-Wakamatsu นั้น จะต้องมีการจ่ายเงินเพิ่ม 190 เยน/เที่ยว ระหว่างสถานี Aizu-Wakamatsu และสถานี Nishi-Wakamatsu นะครับ เพราะในช่วงนี้จะเป็นการให้บริการของรถไฟ JR ก็เลยไม่สามารถใช้ Pass นี้ได้ ใครที่สงสัยในการใช้งานก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์นี้ครับ http://www.sabaisabaijapan.com/2018/02/ouchijuku-discount-ticket.html

ผมให้ดูภาพของสถานี Yunokami Onsen ในช่วงเวลาที่ถูกหิมะปกคลุมครับ มันเป็นภาพที่ผมคิดว่าสวยงามและแปลกตาจากที่เคยเห็นเมื่อช่วงหน้าร้อนมากๆ เลย

ส่วนนี่เป็นหน้าตาของรถบัสที่จะพาเราจากสถานี Yunokami Onsen ไปยังหมู่บ้าน Ouchi Juku ครับ ค่ารถเที่ยวละ 500 เยน/คน หากใครซื้อตั๋วแบบไปกลับก็ราคา 1,000 เยน/คน ไม่ได้มีลดราคาอะไร ดังนั้นใครสะดวกซื้อแบบไหนก็จัดไปได้เลย

และนี่เป็นตารางเวลาการให้บริการรถบัสครับ โดยผมต้องบอกให้ทราบก่อนว่าตามปกติแล้วรถบัสจากสถานี Yunokami Onsen ไปยังหมู่บ้าน Ouchi Juku นั้น จะมีให้บริการเฉพาะวันที่ 1 เม.ย. ถึง 30 พ.ย. เท่านั้น ส่วนในช่วงวันที่ 1 ธ.ค. ถึง 31 มี.ค. ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาวจะไม่มีรถให้บริการ หากใครอยากจะไปที่หมู่บ้านก็ต้องขับรถไปเองหรือไม่ก็ต้องนั่ง Taxi ครับ

แต่ด้วยความที่ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ที่หมู่บ้านแห่งนี้จะมีงานเทศกาลหิมะ (Snow Festival) ดังนั้นเค้าก็เลยมีรถบัสบริการเป็นกรณีพิเศษ โดยขาออกจากสถานี Yunokami Onsen นั้น จะทยอยออกเรื่อยๆ ส่วนขากลับนั้นจะมีเวลาตามตารางด้านล่าง โดยวันเสาร์จะมีรถให้บริการเยอะกว่า รวมถึงให้บริการดึกกว่าด้วยคือบริการถึง 19.00 น. เพราะในวันดังกล่าวจะมีพลุจุดที่หมู่บ้านตอน 18.00 น. ดังนั้นเค้าก็เลยมีรถบัสไว้คอยบริการสำหรับคนที่ดูพลุจนจบครับ

สำหรับเวลาในการนั่งรถบัสมายังหมู่บ้าน Ouchi Juku นั้น โดยปกติจะใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเท่านั้น แต่ถ้าใครไปช่วงหลัง 14.00 น. แบบผม อาจจะต้องนั่งรถนานกว่า 1 ชั่วโมงก็ได้ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่มีคนเดินทางไปที่หมู่บ้านเป็นจำนวนมากจนทำให้การจราจรติดขัดครับ

และนี่เป็นภาพของทางเข้าหมู่บ้าน Ouchi Juku ในช่วงเทศกาลหิมะ สวยงามและแปลกตาไปจากเดิมมากๆ นอกจากนี้ในระหว่างทางเดินก็ยังมีคนเล่นปาหิมะ มีการวางโคมไฟที่ปั้นจากหิมะขนาดใหญ่ที่สูงกว่าตัวคนวางไว้ตลอดทางด้วย มันเป็นภาพที่ผมเห็นแล้วทำให้รู้สึกหายเหนื่อยจากการเดินทางเลย

ส่วนนี่เป็นบรรยากาศภายในหมู่บ้านครับ นอกจากเราจะได้เห็นภาพของหมู่บ้านญี่ปุ่นโบราณปกคลุมไปด้วยหิมะแทบจะทุกพื้นที่ตั้งแต่หลังคา ทางเดิน จนไปถึงต้นไม้แล้ว เรายังจะได้เห็นสิ่งก่อสร้างต่างๆ มากมายที่ถูกสร้างขึ้นมาจากหิมะ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟ, บ้านเอสกิโม, ตุ๊กตา, สไลเดอร์ หรือแม้กระทั่งอาคารขนาดใหญ่ บอกเลยว่าเป็นภาพที่ดูแล้วทำให้ยิ้มและรู้สึกสนุกสนานมากๆ โดยเฉพาะตอนที่ได้เห็นเด็กวิ่งขึ้นลงเพื่อเล่นสไลเดอร์หิมะครับ

สำหรับใครที่ยังไม่ได้กินอะไรมา หรือรู้สึกหิวข้าวขึ้นมา ก็สามารถหาอะไรกินที่หมู่บ้านนี้ได้เลยนะครับ เค้ามีร้านอาหารบริการหลายร้าน โดยเมนูเด่นๆ ของที่นี่ก็คือโซบะ แต่ผมขอบอกไว้ก่อนว่า ถ้าใครจะกินควรเผื่อเวลาไว้เยอะๆ หรืออย่าไปกินช่วงเที่ยงและช่วงเย็น เพราะคนจะเยอะมากกกกก รอคิวเกิน 1 ชั่วโมงแน่นอน เรียกว่ารอนานจนผมสู้ไม่ไหวต้องไปหาอย่างอื่นกินแทนเลยครับ

โดยของกินอื่นๆ ที่มีขายภายในหมู่บ้านก็มีให้เราเลือกทานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นขนมขบเคี้ยว, ไอศกรีม, ขนมดังโงะ, ปลาย่าง หรือไส้กรอก โดยรสชาติที่ผมได้ลองทานนั้นก็ถือว่าอร่อยดีครับ น่าลอง ราคาไม่แพง เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 500 เยนต่อรายการครับ

หรือถ้าใครจะหาซื้อของฝากต่างๆ ก็สามารถหาซื้อได้ภายในหมู่บ้านแห่งนี้เช่นกันครับ มีให้เราเลือกซื้อ เลือกช็อปเยอะเลย

และอุตส่าห์มาถึงหมู่บ้านนี้ทั้งที ถ้าเราไม่เดินขึ้นเนินเขาตรงท้ายหมู่บ้านเพื่อมาชมภาพนี้ก็เหมือนมาไม่ถึงแน่ๆ ซึ่งผมบอกเลยว่ามันเป็นภาพที่สวยงามและคุ้มค่ากับการได้เดินทางมาดู มาถ่ายรูปจริงๆ ครับ

หลังจากที่ผมกับต๋งเดินลงจากจุดชมวิว เราทั้งสองคนก็ใช้เวลาในการเดินเล่นในหมู่บ้านอีกประมาณ 1 ชั่วโมง จนท้องฟ้าเริ่มมืดและใกล้จะเวลา 18.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่ทางหมู่บ้านจะจุดพลุ โดยช่วงเวลาก่อนที่ท้องฟ้าจะมืดนี้ จะเป็นช่วงเวลาที่เทียนตามจุดต่างๆ จะถูกจุดขึ้นมา รวมทั้งเปล่งแสงน้อยๆ ค่อยๆ ให้ความสว่างทดแทนแสงอาทิตย์ที่จางหายไป ซึ่งเทียนภายในหมู่บ้านนั้นจะมีหลายแบบมาก บางแบบก็มีสีสันและลูกเล่นที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อนเลย

และในที่สุดช่วงเวลาที่เรารอคอยก็มาถึง ช่วงเวลา 18.00 น. ที่พลุถูกยิงขึ้นสู่ท้องฟ้า โดยพลุของที่นี่จะทำการยิงเป็นชุดๆ  แต่ละชุดจะมากบ้าง น้อยมาก มีรูปร่างแตกต่างกันไปบ้างตาม concept ของเค้า ซึ่งต้องบอกตามตรงว่าผมไม่สามารถแปลภาษาญี่ปุ่นที่เค้าพูดออกมาได้ว่ามันหมายความว่าอะไร แต่ผมบอกได้คำเดียวว่ามันคุ้มค่าและสวยงามมาก มันเป็นช่วงเวลา 30 นาทีแห่งการดูพลุที่มีความสุขมากครั้งนึงของผมเลยครับ

และเมื่อพลุลูกสุดท้ายร่วงหล่นจากท้องฟ้า สำหรับใครที่มีแผนจะนั่งรถบัสกลับสถานี Yunokami Onsen ผมแนะนำว่าให้รีบเก็บของและเดินกลับไปที่จุดรอรถบัสเลยนะครับ เพราะเราต้องใช้เวลาเดินประมาณ 10 นาทีถึงจะถึงจุดรอรถบัส หากใครโอเอ้หรือมัวแต่ถ่ายรูปตามจุดต่างๆ อาจจะไม่ทันรถเที่ยวสุดท้ายตอน 19.00 น. และต้องใช้บริการรถ Taxi ในราคาหลายพันเยนแทนได้ครับ T_T

ทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของผมกับต๋งที่ได้มีโอกาสไปงานเทศกาลหิมะ (Snow Festival) ของหมู่บ้านญี่ปุ่นโบราณ Ouchi Juku จังหวัด Fukushima ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผมสองคนได้รับมา ผมคิดว่านี่เป็นอีกหนึ่งเทศกาลหิมะที่ไม่ควรพลาดเลยครับ บรรยากาศสวยงาม, มีรถบัสบริการ, การเดินทางไม่ยาก, ของกินเยอะและอร่อย ที่สำคัญพลุสวยงามและเยอะมาก!!! โดยใครที่อ่านบทความนี้แล้วรู้สึกยังไม่ฟิน ก็สามารถกดเข้าไปดูคลิปการเดินทางของผมในทริปนี้ได้ที่ลิงก์ข้างล่างเลยครับ รับรองว่าจะฟินยิ่งขึ้นกว่าเดิมแน่ๆ

ส่วนใครที่อยากจะอ่านรีวิวที่พักแบบเรียวกังใกล้ๆ กับสถานี Yunokami Onsen ก็เตรียมอ่านรีวิวที่พักที่ชื่อว่า Fuji no yu Ebisuya ได้เร็วๆ นี้เลย  แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=MYPVvfPPcCs]
Rating Chart

dessert

photograph

ภรรยาหา สามีใช้

ภรรยาหา สามีใช้ (Amazingcouple) คือ คู่หนุ่มสาวที่รักการถ่ายภาพ การแต่งหน้า การเดินทาง การได้กินของอร่อยๆ และการได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ในชีวิต ที่สำคัญคือยังรักการเขียนและการเล่าเรื่อง และทั้งหมดนี้คือจุดกำเนิดของ website แห่งนี้ครับ มาร่วมสนุกและเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ในชีวิตไปพร้อมกับพวกเรานะครับ

บทความที่เพิ่งดู

วางกองงานแล้วออกไปเดินเล่นในสวน listel inawashiro herb garden กันดีกว่า

Shopping list ++ รวบรวมมิติใหม่ของแหล่งช้อปปิ้ง!! [ รู้ยังฟุคุชิมะก็มีนะ ]

9/11 : Mishima Town เมืองเล็กน่ารัก และ รถไฟสายโรแมนติก!

[Fukushima Diary] Day 5 : Raining day in Aizu-Wakamatsu

11/11 : วิธีการนั่ง Night Bus จาก Fukushima กลับ Tokyo