การเดินทาง บทความจาก Blogger รีวิวเที่ยวฟุคุชิมะ Trips

ขับรถเที่ยว Fukushima ใน 1 วัน~

Rating Chart

5 average based on 5 ratings

• Excellent
  • Very Good
  • Average
  • Poor
  • Terrible
พูดถึงเรื่องของการเดินทางในญี่ปุ่น นอกจากในเมืองใหญ่ๆหลักๆอย่าง โอซาก้า โตเกียว เกียวโต ที่มีสายรถไฟซับซ้อนทั้งเมืองอย่างเต็มที่สามารถเดินทางได้สะดวกแล้ว การเดินทางในเมืองอื่นๆที่มีสายรถไฟครอบคลุมน้อยกว่านั้น การเลือกเดินทางโดย “เช่ารถขับเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง” นั้นก็เป็นอีกทางเลือกที่เหมาะสมและสะดวกสบายกว่า

การเช่ารถขับเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นนั้นสามารถทำได้ง่ายมาก อาจเพราะด้วยความที่เป็นประเทศท่องเที่ยวอยู่แล้ว มีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆมากมายตามชานเมือง ตามภูเขา ลำธาร ซึ่งหลายๆที่ไม่สามารถเข้าถึงได้เพียงรถไฟอย่างเดียว ทำให้การเช่ารถขับนั้นกลายมาเป็นทางเลือกยอดนิยมในชนบท ทั้งตัวคนญี่ปุ่นที่เที่ยวเอง หรือนักท่องเที่ยวต่างชาติ

แน่นอนว่า เมื่อการ เช่ารถขับด้วยตัวเอง เป็นที่นิยมแล้ว ระบบการจองรถรับรถนั้นจึงมีการพัฒนาและมีความหลากหลาย เราสามารถจองเพื่อเช่ารถออนไลน์ได้เลยจากที่บ้านบนเว็ปไซต์ของบริษัทให้เช่ารถเจ้าใหญ่ๆอย่างเช่น Nissan Rent A Car , Toyota Rent A Car หรือบนเว็ป Tocoo ซึ่งรวบรวมรถของทุกค่ายไว้ให้เลือก

การจองรถทำได้โดยง่าย เพียงแค่ระบุสถานที่รับรถ สถานที่คืนรถ วันและเวลารับ-คืนรถ เสร็จแล้วจะไปที่หน้าเลือกรุ่นรถที่ต้องการ (ราคาค่าเช่าจะปรับไปตามรุ่นและขนาดของรถ) เลือก package ว่าจะพ่วงประกันอุบัติเหตุด้วยไหม (แนะนำให้เลือกไปด้วยจะดีกว่าครับ เพิ่มอีกนิดหน่อย) เสร็จแล้วกรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อทำการจองได้เลยครับ บางเจ้าต้องใช้บัตรเครดิตเลย บางเจ้าก็ให้นำบัตรเครดิตไปชำระที่เคาเตอร์ครับ

จองรถกันเสร็จเรียบร้อย เราสามารถนำเล่ม Passport และ ใบขับขี่สากล มารับรถที่ counter ในสาขาที่เลือกไว้ตอนจองได้เลยครับ เซ็นเอกสารอะไรนิดหน่อยเพื่อยืนยัน และทางเจ้าหน้าที่จะแนะนำข้อมูลต่างๆพื้นฐานในการขับรถที่ญี่ปุ่นให้ ชำระเงินค่าเช่า แจ้งเวลากลับมาคืน แล้วก็รับรถได้เลยครับ (สาขาต่างจังหวัดแบบนี้ บางทีจะเจอเจ้าหน้าที่พูดได้แต่ภาษาญี่ปุ่น ยังไงใช้แอพพวก google translate ช่วยสื่อสารกันนะครับ)

เราได้เจ้าตัวนี้มาของ Toyota ไซส์ Standard รุ่น Corolla Axio ครับ เสียดายรถคอมแพ็คเล็กๆน่ารักๆมีคนจองไปหมดแล้ว ได้รถมาแล้วก็ไปเที่ยวกันเลยครับ

ทริปขับรถเที่ยวด้วยตัวเองในวันนี้เราไปเริ่มต้นกันที่สถานี Aizu-Wakamatsu นะครับ ในเมืองนี้จะมีศูนย์ให้เช่ารถอยู่ประมาณ 3-4 จุดใกล้ๆสถานีเลย เราไปที่จุดหมายแรกกันเลยนั่นก็คือ Samurai Residence หรือ Aizu Bukeyashiki คฤหาสน์ซามูไร กันครับ

วิธี Set GPS ในรถ ก่อนเดินทาง

1. เปิดตัว GPS และเข้ามาที่หน้าเมนูหลัก และเลือกที่ Phone No. เพื่อระบุหมายเลขโทรศัพท์ของสถานที่ปลายทางได้เลยครับ (หากปลายทางไม่มีหมายเลข ให้หาเบอร์ของสถานที่ที่ใกล้ที่สุด)
  2. ระบุหมายเลขโทรศัพท์ของปลายทางได้เลย วันนี้เราไปกัน 2 ที่ นั่นก็คือ
    Samurai Residence [0242-28-2525] – Harataki Ryokan Higashiyama Onsen [0242-26-4126]
  3. Set หมายเลขเสร็จเรียบร้อยแล้วก็สามารถกดยืนยันเพื่อเริ่มโหมดนำทางและออกรถได้เลยครับ

สำหรับการขับรถในญี่ปุ่นนั้นค่อนข้างง่ายต่อการเข้าใจครับ คล้ายกับเมืองไทยบ้านเราหลายอย่าง การขับรถเมืองที่ไม่ใช่เมืองยอดนิยมก็ขับได้ง่ายสบายมากๆครับ รถไม่เยอะ แต่จะมีข้อควรระมัดระวังตามนี้

ข้อควรระมัดระวังในการขับรถเที่ยวญี่ปุ่น

• ขับรถด้วยความเร็วตามป้ายที่กำหนดความเร็วเสมอ
  • ไม่มีเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด ต้องรอสัญญาณไฟเท่านั้น
  • ให้ความสำคัญกับทางม้าลายและคนข้ามถนนเสมอ หยุด-ชะลอรถให้แน่ใจว่าไม่มีคนข้ามก่อนทุกครั้ง
  • สำหรับรถเลี้ยวขวา จะต้องอยู่ในเลนที่ถูกต้องและรอให้จังหวะรถทางตรงข้ามหมดก่อนเสมอ
  • ศึกษากฎจราจรที่ญี่ปุ่นพื้นฐานมาก่อนเดินทาง

ขับจากสถานี Aizu Wakamatsu มาแค่ประมาณ 15 นาที ตามเส้นทางหลัก ขับง่ายแปปเดียวครับ สำหรับที่ Samurai Residence หากไม่เช่ารถสามารถเดินทางมาได้ด้วยรถบัสของเมือง Aizu Wakamatsu ได้ แต่อาจใช้เวลานานกว่าและไป-กลับไม่สะดวกเท่าขับรถ

ด้านหน้าของที่นี่มีลานจอดรถกว้างขวางผิดกับในเมืองหาที่จอดยาก จอดฟรีครับสำหรับผู้เข้าชม สบายเลย

ซื้อตั๋วเข้าชมแล้วเดินเข้ามาชมบรรยากาศด้านในกันเลย ค่าเข้าชม คนละ 850 yen ครับ

ที่ Aizu Bukeyashiki นั้นเคยเป็นคฤหาสน์ของตระกูลซามูไรชั้นสูงในสมัยโบราณ ซึ่งได้ถูกเผาทำลายไปในสงครามโบชินเมื่อปี 1868 และได้มีการสร้างและบูรณะขึ้นมาใหม่เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งนี้

เดินเข้ามาตามทางที่ทางพิพิธภัณฑ์มีป้ายบอกไว้ให้ บริเวณรอบๆก็มีสวนญี่ปุ่นสวยๆ มีบ่อน้ำ มีปลาคาร์ฟให้ได้ชมกัน และบรรยากาศของอาคาร เรือนไม้ และห้องต่างๆตามฟังชั่นการใช้งานในสมัยนั้น เช่น ห้องรับแขกผู้มาเยือน ห้องครัว ห้องพัก โรงสีข้าว สนามซ้อมยิงธนู เป็นต้นครับ

ภายในคฤหาสน์จะมีการจัดแสดงชีวิตและความเป็นอยู่ของตระกูลซามูไร ทั้งเจ้าขุนมูลนาย บริวารข้ารับใช้ ผู้หญิงและเด็กๆ ได้สัมผัสถึงชีวิตความเป็นอยู่ของตระกูลซามูไรได้อย่างใกล้ชิด ถ่ายรูปกันเพลินเลย

มีดารา (น่าจะดัง) ของญี่ปุ่นเคยแวะมาถ่ายรูปด้วยที่มุมนี้ครับ สวยเชียว

ตั้งกล้องเก็บภาพกันเป็นที่ระลึกซักหน่อย ^^

เดินมาตามทางออกก็มีศาลเจ้าเล็กๆอยู่ด้วย แวะไหว้เคารพขอพรกันสักหน่อย

ก่อนกลับก็แวะซื้อของที่ระลึกและขนมอร่อยๆของร้านลุงกับป้าตรงนี้ได้นะครับ คุณลุงคุณป้าน่ารักใจดี ให้ชิมขนมด้วย

เดินทางไปยังจุดหมายต่อไปกันเลยครับ เราจะแวะไปแช่ออนเซ็นกันให้สดชื่นสบายตัวที่ Higashiyama Onsen กัน

ขับจาก Samurai Residence แค่ประมาณ 5 นาทีก็จะมาถึงที่ Higashiyama Onsen แล้วครับ ที่นี่เป็นออนเซ็นอยู่ใกล้ทางขึ้นเขา ทำให้ถูกล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม

บรรยากาศรอบๆของเรียวกังและออนเซ็นบริเวณทางเข้า Higashiyama Onsen ครับ สวยงามจริงๆ อากาศเย็นสบายสดชื่นมากๆ ตัวอาคารไม้ของเรียวกังที่นี่ดูเก่าแก่สวยงามน่าพัก

วันนี้เราขับรถมาเที่ยวกันแบบ 1 day trip เลยมองหาบ่อออนเซ็นที่เปิดให้นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้เข้าพักเรียวกังใช้บริการได้ เราได้สอบถามกับทาง Higashiyama Onsen Toursim Association จึงทราบว่าที่ Harataki Ryokan สามารถเข้าไปใช้บริการออนเซ็นได้ครับ ขับรถเข้ามาอีกนิดเดียวก็ถึง

เข้ามาแล้วชำระค่าบริการออนเซ็นกันคนละ 1000 yen จะมีผ้าเช็ดตัวผืนเล็กและใหญ่ให้บริการ แล้วก็ลงไปแช่กันได้เลยครับ บ่อ Public Bath จะอยู่ที่ชั้นใต้ดิน B1

ภายใน Harataki Ryokan ก็มีบรรยากาศวิวสวยๆให้ชมกันได้อย่างเพลิดเพลิน เป็นอีกที่ที่น่ามาพักค้างคืนเช่นกัน

ลงมาแล้วก็ถอดรองเท้าเก็บเข้าตู้แล้วแยกห้องชาย-หญิง เข้ามาได้เลย ด้านในจะมีตะกร้าสำหรับเก็บเสื้อผ้าข้าวของของเรา และมุมแต่งตัวพร้อมกระจกและอุปกรณ์เช่นไดร์เป่าผม ทิชชู่ คอตต้อนบัด โลชั่น ให้พร้อมเลยครับ

ถอดเสื้อผ้าแล้วเข้าไปแช่ออนเซ็นกันเลย การแช่ออนเซ็นนั้นจะต้องถอดเสื้อผ้าให้หมด สามารถนำผ้าขนหนูผืนเล็กเข้าไปได้ผืนเดียวนะครับ และควรรักษามารยาท ไม่ส่งเสียงดัง อาบน้ำก่อนลงบ่อ ด้วยครับ

มุมอาบน้ำมีสบู่ แชมพู ครีมนวดผม และโฟมล้างหน้าให้พร้อมเลยครับที่นี่ สบู่และแชมพูหอมดีจริงๆ วันนี้ที่มาโชคดีเป็นวันธรรมดาช่วงบ่าย ไม่มีคนเลยครับ ไพรเวทมาก

มีป้ายบอกว่ามี Open Air Bath ด้วย ตอนแรกไม่ทันสังเกต แบบนี้ต้องลงไปชมกันเลยครับ ห้ามพลาด !

เปิดประตูออกมาก็ต้องตกใจกับความสวยงามในบรรยากาศของบ่อ Open Air Bath ออนเซ็นกลางธรรมชาติจริงๆครับ (และตกใจกับอากาศที่หนาวเย็นด้วย 555) บ่อก็สวย น้ำร้อนใสๆ ต้นไม้เขียวชอุ่มสดชื่นมาก

ด้านนอกจะมองเห็นน้ำตกและลำธารด้านหลังด้วย แช่น้ำร้อนไป หลับตาฟังเสียงน้ำตกและลำธารไป บอกเลยว่าเป็นประสบการณ์ที่มีความสุขจริงๆ

อีกมุมหนึ่งของบ่อออนเซ็นด้านนอก ชอบมากครับ บรรยากาศดีมาก แช่ข้างล่างบ้างข้างบนบ้าง ออกไปนั่งพักบ้างกันได้ตามสบายนะครับที่นี่ เราแช่กันจนเต็มอิ่มเลยก่อนกลับ

ก่อนกลับกันแวะขึ้นมาบริเวณ lobby มีขนม ของฝาก ของที่ระลึกให้เลือกซื้อกันด้วยครับ มีของน่ารักน่าสนใจให้ชมกันหลายอย่าง

ตุ๊กตา เสื้อยืด หรือตัวมาสคอทของเมืองก็มีครับ น่ารักๆเลย

ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยกันไปนะครับกับ 1 day trip เช่ารถขับเที่ยวญี่ปุ่น Fukushima ด้วยตัวเองแบบสบายๆกันในวันนี้ ได้ทั้งเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ ขับรถเที่ยวชมบรรยากาศเมือง และได้แช่น้ำร้อนที่บ่อออนเซ็นสวยๆท่ามกลางหุบเขา เป็นประสบการณ์ที่สนุกและน่าประทับใจมากครับวันนี้

ใครที่มาเที่ยวกันที่ Fukushima หากต้องการความสะดวกสบายในการเดินทาง ที่ไม่ต้องเร่งรีบให้ทันเวลารถ ไม่ต้องรอรถนาน ไม่ต้องเดินทางอ้อม อยากแวะที่ไหนก็แวะได้สะดวก ลองพิจารณา เช่ารถขับเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง เป็นทางเลือกดูนะครับ

สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน ขอบคุณครับ 🙂

รายละเอียดสถานที่

Aizu Bukeyashiki Samurai Residence
GPS : 37.485252, 139.953764

dessert

photograph

บทความที่เพิ่งดู

> Autumn Fukushima < Day 3 อลัง!! กับใบไม้เปลี่ยนสีที่ บึงน้ำ 5 สี (Goshikinuma)

“Road trip Fukushima” ขับรถดูใบไม้เปลี่ยนสี เที่ยวขึ้นเขา ลงแม่น้ำ สุดชิวนึกว่าอยู่ยุโรป *o*

Day 2 OuchiJuku โออุจิ จูกุ / To-no Hetsuri

Day 1 จากนาริตะ มุ่งสู่ ฟุคุชิมะ

Day 1 : เหินฟ้าสู่ Fukushima ชมวิว Science Space Park