บทความจาก Blogger รีวิวเที่ยวฟุคุชิมะ

เข้าเซ็นโต แช่ออนเซ็น เดินเล่น “Iizaka Onsen”

Rating Chart

5 average based on 1 ratings

• Excellent
  • Very Good
  • Average
  • Poor
  • Terrible
ไม่ไกลจากตัวเมืองฟุคุชิมะในระยะที่เดินทางไม่ถึงครึ่งชั่วโมงโดยรถไฟหวานเย็นสายท้องถิ่น

เป็นดินแดนเล็กๆ สำหรับคนรักสุขภาพครับ เพราะขนาดชื่่อเมืองยังบ่งบอกถึงความเป็น “ออนเซ็น” ชัดเจน

วันนี้จะพามาเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองกันที่ Iizaka Onsen ครับ

เดินทางง่ายมาก นั่งรถไฟท้องถิ่นจากสถานี Fukushima มาลงที่สถานี Iizaka Onsen ค่ารถ 370 เยน นั่ง 23 นาที ออกจากสถานีก็เดินเที่ยวได้เลยครับ

เมืองเงียบๆ เหมาะแก่การพักผ่อนมาก ดูสงบ ไม่วุ่นวาย Iizaka Onsen เป็นแหล่งออนเซ็นเก่าแก่มาตั้งแต่สมัยเอโดะ ที่นี่เต็มไปด้วยเรียวกัง และกลายเป็นที่พักตากอากาศยอดนิยมแห่งหนึ่ง

ตอนที่นั่งรถไฟยังเห็นคนญี่ปุ่นสะพายเป้ ถุงย่าม คาดว่าจะมาแช่ออนเซ็นที่นี่ซึ่งมีทั้งฟรีและเสียเงินครับ

บรรยากาศสบายๆ ในวันฟ้าหม่น เดินเที่ยวกันเป็นวงกลม มุ่งหน้าเบี่ยงขวาเล็กน้อย แล้วเดินทวนเข็มนาฬิกาครับ

ที่ Iizaka Onsen เหมาะแก่การมาพักผ่อนจริงๆครับเดินอยู่เราก็จะได้ยินเสียงน้ำไหลใต้พื้นดิน บรรเลงคู่กับเสียงน้ำตกในแม่น้ำสายใหญ่ที่ไหลผ่านเมือง ฟังแล้วก็ไพเราะไปอีกแบบ

ข้อมูลจากศูนย์ท่องเที่ยวระบุว่า น้ำในออนเซ็นของที่นี่จะมีความเป็นด่างอ่อนๆ อุณหภูมิประมาณ 62 องศาเซลเซียส และมีสรรพคุณดังนี้ครับ บรรเทาระบบประสาท อาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้ออัมพาต ร่างกายช้ำหรือแพลง โรคทางเดินอาหาร ริดสีดวงทวาร รักษาอาการเหนื่อยล้า

มิน่าล่ะ แช่เสร็จแล้วตัวเบาหวิววว เชียว

แช่สบายตัวจนหายเมื่อยก็เดินเล่น เดินๆ ไปสักพัก เอ้า!! เจอที่แช่เท้าออนเซ็น ฟรี!! อีกละ มีทั้งที่อยู่เป็นศาลาริมทาง และบ้านคหบดีเก่าใจดีครับ

“Kyu Horikiri Tei” เป็นบ้านเก่าของคหบดีที่นี่ เมื่อเดินเข้ามาแล้วจะรู้สึกทันทีว่าได้ย้อนเวลาไปในสมัยอดีตสมัยเอโดะ

เข้ามาในบ้านก็จะเจอคุณลุงใจดีคอยให้อธิบายว่าแต่ละห้องมีความเป็นมาอย่างไร การดูแลรักษาทำอย่างไรให้อาคารบ้านเรือนแต่ละหลังยังคงสภาพดี

ที่นี่มีหลายอาคารติดกันครับ บางห้องเป็นห้องสำหรับจัดไว้รับรองแขก บางห้องเป็นห้องพักของคนในครอบครัว หรือบางห้องเอาไว้เก็บสิ่งของมีค่า ดังนั้นประตูต้องทำด้วยดินเพื่อที่ให้ทนความร้อนจากไฟ ไม่ติดไฟลุกง่ายๆ เหมือนห้องอื่นๆ ทั่วไป ที่มักทำจากไม้และกระดาษ

“Kyu Horikiri Tei” เป็นบ้านโบราณที่ให้อารมณ์ย้อนอดีตมาก สภาพภายนอกและภายในยังดูเหมือนใหม่ เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 9:00-21:00 น. และที่สำคัญไม่คิดค่าเข้าชมครับ

เมื่อเดินชมบ้านกันจนสมควรแก่เวลา ก็มานั่งแช่เท้ากันฟรีครับ ซึ่งมีให้เลือกทั้งออนเซ็นเท้า ออนเซ็นมือ เราสามารถมานั่งพักผ่อนได้สบายๆ บรรยากาศเงียบสงบผ่อนคลาย ซึ่งก็ทำให้ได้รับความนิยมจากคนญี่ปุ่นเป็นอย่างมากครับ

ไม่ไกลจากบ้านก็คหบดีใจดี เศรษฐีใจบุญเราก็จะเจอ เซ็นโตหรือโรงอาบน้ำสาธารณะโบราณ ของคนในชุมชน ซึ่งเป็นโรงอาบน้ำที่ใช้กันมาเป็นเวลายาวนาน แต่ปัจจุบันก็ยังให้บริการอยู่ครับ จุดน่าสนใจที่คนนิยมมาถ่ายรูป คือแทงค์น้ำรูปทรงถังน้ำไม้โบราณครับ

ที่ Iizaka Onsen มักจะมีโรงอาบน้ำสาธารณะให้ผู้ที่ไม่ได้เข้าพักใช้บริการ สนนราคาหลากหลายกันไปตามแต่ละสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นเรียวกัง โรงแรม หรือแม้แต่บ้านคนทั่วไป ก็เปิดให้เข้าไปใช้บริการได้ครับ

นับเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์การอาบน้ำกับคนแปลกหน้าที่มาญี่ปุ่นแล้วต้องลองสักครั้งนะครับ ว่าแล้วก็เข้าไปเลยดีกว่า ใครสนใจ ลองอาบกันได้

ขอตัวไปเข้าเซ็นโต แช่ออนเซ็นให้หายเมื่อยสักครู่นะครับ

บทความที่เพิ่งดู

ชวนปั่นจักรยาน ชมศาลเจ้า Nakano Fudoson กับบรรยากาศลึกลับในหุบเขา

เดินเที่ยวย้อนยุคในหมู่บ้านโบราณสมัยเอโดะที่ Ouchi-juku

ชวนมาทิ้งตัวกันที่ Tsuchiyu Onsen Fukushima เมืองน้ำพุร้อน อันแสนสงบ ที่มีประวัติยาวนานกว่า 1,400 ปี

2 วัน 1 คืน ไปถ่ายรูปรถไฟ Tadami line เเช่ออนเซ็นที่ Shimane , FUKUSHIMA

ออนเซ็นลึกลับ Miyashita Onsen Eiko-kan, FUKUSHIMA