บทความจาก Blogger โรงแรมและเรียวกัง Hotel

Fuji no yu Ebisuya : เรียวกังน่าพัก ใกล้ๆ สถานี Yunokami Onsen

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะพาทุกคนไปรู้จักกับที่พักแบบเรียวกังแห่งนึงที่อยู่ใกล้ๆ กับสถานี Yunokami Onsen (ยูโนะกามิ ออนเซน) ซึ่งเป็นสถานีสำคัญในการไปเที่ยวหมู่บ้านญี่ปุ่นโบราณ Ouchi Juku (โออุจิ จูกุ) ครับ

จริงๆ แล้วการเที่ยวหมู่บ้านญี่ปุ่นโบราณ Ouchi Juku นั้น เราสามารถเที่ยวแบบ 1 Day Trip จากเมือง Aizu-Wakamatsu (ไอซึวากามัตซึ) ได้อย่างสบายๆ เลย แม้กระทั่งในช่วงงาน Snow Festival ในอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี หากเราดูพลุจบแล้วรีบขึ้นรถบัสกลับมาที่สถานี Yunokami Onsen เราก็จะสามารถนั่งรถไฟกลับไปที่เมือง Aizu-Wakamatsu ได้อย่างไม่ลำบากมาก แต่สำหรับคนบางกลุ่มที่ชอบการท่องเที่ยวแบบท้องถิ่น ต้องการเสพอะไรที่สงบสุดๆ  หรือต้องการเที่ยวแบบสบายๆ ไม่เร่งรีบ การเลือกหาที่พักใกล้ๆ สถานี Yunokami Onsen ก็เป็นอีกหนึ่งในทางเลือกที่ดี ซึ่งที่พักที่ผมกำลังจะแนะนำนี้ก็น่าจะตอบโจทย์หรือตรงใจคนกลุ่มนี้ได้ครับ

Fuji no yu Ebisuya (藤の湯えびす屋) เป็นที่พักแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม หรือที่เรามักจะเรียกกันว่าสไตล์เรียวกัง โดยที่พักรูปแบบนี้จะเป็นห้องนอนที่ปูด้วยเสื่อทาทามิ นอนบนฟูก และก็ไม่มีห้องน้ำในตัว ต้องไปใช้ห้องน้ำรวมครับ

สำหรับการเดินทางมาที่ Fuji no yu Ebisuya นั้นก็ไม่ยาก เพียงแค่เราเดินออกจากสถานี Yunokami Onsen มาตรงๆ เราก็เจอกับสามแยก จากนั้นให้เราเลี้ยวขวาไปตามทาง เดินอีกประมาณ 120 เมตรก็จะเจอกับโรงแรม Fuji no yu Ebisuya อยู่ทางขวามือครับ

หน้าตาโรงแรมแบบชัดๆ ครับ

ส่วนนี่เป็นหน้าตาของอาคารและวิวที่อยู่ฝั่งตรงข้าม บอกเลยว่าวิวสวยมาก ><

เอาล่ะ ในเมื่อเรามาถึงที่หน้าโรงแรมและเช็คข้อมูลต่างๆ ว่าถูกต้อง ไม่ผิดที่แน่ๆ คราวนี้ก็ได้เวลาที่เราจะเปิดประตูเข้าไป Check in กันแล้วครับ และนี่ก็คือภาพที่เราจะเห็นหลังจากที่เปิดประตูเข้าไปครับ ภาพของบ้านญี่ปุ่นที่สวยงาม มีบันไดไม้ขนาดใหญ่ให้เราเดินขึ้นไปยังชั้นบนแบบนี้

ที่ Fuji no yu Ebisuya นี้จะเป็นที่พักแบบ 3 ชั้นและไม่มีลิฟท์นะครับ มีเฉพาะบันไดเท่านั้น ดังนั้นใครที่พักอยู่ชั้นบนและแบกของมาเยอะหน่อย อาจจะต้องลำบากนิดนึงตอนขนของขึ้นลงบันได แต่สำหรับผมแล้วทั้งเรื่องการเดินทางมาจากสถานี ทั้งการขนของหนักขึ้นลงบันได ไม่ใช่เรื่องที่ลำบากในการเข้าพักที่นี่เลย เพราะสิ่งที่ลำบากที่สุดนั่นก็คือ การพูดคุยกับเจ้าของที่พักครับ!!!

ที่พักแห่งนี้จะมีคุณตาและคุณยายดูแลอยู่แค่สองคน ซึ่งท่านทั้งสองก็อายุค่อนข้างมากแล้ว และไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ (สามารถแปลคำสั้นๆ ได้บางคำเท่านั้น) ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้เราสามารถเจรจากับท่านทั้งสองได้ก็คือภาษาญี่ปุ่น, ภาษากาย แล้วก็ Google Translate ใครที่จะมาที่นี่ก็ต้องเตรียมใจกันไว้นิดนึงนะครับ

อ้อ…..ที่ชั้น 1 นี้จะมีห้องอาบน้ำอยู่ด้วยนะครับ โดยจะเป็นห้องอาบน้ำรวม (แยกชายหญิง) ตามสไตล์ญี่ปุ่น ห้องของผู้ชายคือห้องด้านซ้ายที่มีผ้าสีน้ำเงินอยู่ด้านหน้า ส่วนห้องของผู้หญิงคือห้องด้านขวาที่มีผ้าสีแดงและฉากกั้นอยู่ ซึ่งผมว่าขนาดห้องอาบน้ำของที่นี่นั้นกว้างดีครับ อาบสบาย แต่ความร้อนของน้ำนั้นสูงไปนิดนึงแล้วก็ไอน้ำภายในห้องน้ำเยอะมาก ใครที่ไม่ชินกับการอาบน้ำสไตล์นี้อาจจะลำบากหน่อย

และนี่ก็คือห้องของผมกับต๋งในคืนนี้ครับ เราได้พักที่ชั้น 2 ของอาคาร และก็ได้ห้องที่อยู่ด้านมุมสุดของอาคาร มีหน้าต่างที่เปิดไปเห็นวิวสวยงามแบบนี้ด้วย ก็ถือว่าเป็นห้องที่ใหญ่และคุ้มค่ากับเงินที่เราจ่ายไปคนละ 5,550 เยน/คืน

หมายเหตุ : ที่พักที่นี่จะคิดราคาต่อคนนะครับ หากพัก 2 คนต่อห้องก็ต้องจ่าย 11,100 เยน/คืน

ภายในห้องนอกจากจะมีฟูกนุ่มๆ ผ้าห่มหนาๆ ที่สามารถนอนสองคนได้อย่างสบายแล้ว ก็ยังมีโต๊ะชาที่สามารถเปิดสวิทซ์ให้ที่นั่งอุ่นได้, TV, ตู้เซฟ, ไดร์เป่าผม, ราวตากผ้าขนาดเล็ก, เครื่องทำความอุ่น แล้วก็ชุดนอน ก็เรียกว่าเค้าให้มาครบใช้ได้เลย

และนี่คือโฉมหน้าพระเอกของเราในห้องครับ “เครื่องทำความอุ่น” โดยถ้าผมเข้าใจไม่ผิด เครื่องนี้จะมีเฉพาะในฤดูหนาวเท่านั้น โดยทางโรงแรมจะคิดค่าบริการเพิ่มขึ้น 300 เยน/ห้อง/คืน

ซึ่งเครื่องนี้มันดีมากๆ เลย เพราะแม้ขนาดเครื่องจะไม่ใหญ่มาก แต่ก็ช่วยทำให้ห้องอุ่นขึ้นเยอะมากกกกก โดยการใช้งานนั้นก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่เรากดปุ่มทางขวามือ 1 ครั้ง จากนั้นก็รอประมาณ 1-2 นาที เครื่องก็จะทำงานครับ โดยการทำงานของเค้าจะเป็นการใช้แก๊ซให้ความร้อน ดังนั้นเราก็ไม่ต้องตกใจที่ได้ยินเสียงตอนที่เครื่องเริ่มทำงานหรือมองเห็นเปลวไฟในเครื่องนี้นะครับ และหลังจากที่เครื่องทำงานไปได้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง เครื่องก็จะหยุดทำงานเองโดยอัตโนมัติ หากเราต้องการจะใช้งานต่อก็เดินไปกดปุ่มใหม่เท่านั้นเอง

เอาล่ะ สำรวจภายในห้องเรียบร้อยแล้ว คราวนี้เราไปสำรวจบริเวณอื่นๆ ในที่พักของเรากันต่อดีกว่า เริ่มจากหน้าห้องพักของเรากันก่อนเลย โดยที่หน้าห้องของแต่ละห้องที่มีคนพักอยู่ จะมีชื่อของคนเข้าพักแขวนอยู่หน้าห้องแบบนี้ครับ ดูแล้วน่ารักดี

ส่วนนี่เป็นห้องสุขาสำหรับใช้งานร่วมกัน โดยจะมีให้บริการทุกชั้น ชั้นนึงจะมี 2 ห้อง ชักโครกจะเป็นแบบอุ่น ทำให้เวลาอากาศหนาวๆ เราก็สามารถนั่งได้อย่างสบายๆ

และนี่เป็นบรรยากาศส่วนอื่นๆ ภายใน Fuji no yu Ebisuya เป็นบรรยากาศที่ผมว่าสวยและสะท้อนความเป็นญี่ปุ่นมาก ยิ่งจังหวะที่มีแสงสาดผ่านมาทางหน้าต่างเกิดเป็นเงาขึ้นมายิ่งดูสวยและให้ความรู้สึกที่สงบครับ

อ้อ ที่ชั้น 1 ของโรงแรมจะมีตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติอยู่ด้วยนะครับ ใครอยากทานอะไรก็หยอดได้เลย แต่สำหรับใครที่หิวข้าวหรือต้องการทานอะไรหนักๆ หน่อย ก็อาจจะต้องเดินไปที่ 7-11 ที่อยู่ห่างจากโรงแรมประมาณ 500 เมตรครับ โดยการเดินทางไป 7-11 ก็ไม่ยาก สามารถดูตำแหน่งในแผนที่ด้านบนของบทความนี้ได้เลย หรือไม่ก็ใส่พิกัด GPS นี้ลงไปใน Google Map ก็ได้ครับ 37.299213, 139.897408

ก็จบลงแล้วสำหรับรีวิวนี้ครับ สำหรับใครที่กำลังมองหาที่พักสไตล์เรียวกังใกล้ๆ กับสถานี Yunokami Onsen ผมว่าที่ Fuji no yu Ebisuya ก็เป็นอีกหนึ่งที่พักที่น่าสนใจเลย แม้อาจจะต้องเจอปัญหาเรื่องการสื่อสารกับเจ้าของบ้าง แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของเราแน่ๆ โดยจุดเด่นที่ผมรู้สึกประทับใจที่นี่ก็คือ ใกล้สถานี, ขนาดห้องกว้าง, มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เพียงพอต่อการใช้งาน, เครื่องทำความอุ่นที่มีประสิทธิภาพ แล้วก็ราคาห้องที่ไม่แพงจนเกินไปครับ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านจนจบ และหวังว่าทุกท่านจะได้ประโยชน์จากรีวิวนี้ แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

Rating Chart

dessert

photograph

ภรรยาหา สามีใช้

ภรรยาหา สามีใช้ (Amazingcouple) คือ คู่หนุ่มสาวที่รักการถ่ายภาพ การแต่งหน้า การเดินทาง การได้กินของอร่อยๆ และการได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ในชีวิต ที่สำคัญคือยังรักการเขียนและการเล่าเรื่อง และทั้งหมดนี้คือจุดกำเนิดของ website แห่งนี้ครับ มาร่วมสนุกและเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ในชีวิตไปพร้อมกับพวกเรานะครับ

บทความที่เพิ่งดู

9/11 : Mishima Town เมืองเล็กน่ารัก และ รถไฟสายโรแมนติก!

[Fukushima Diary] Day 5 : Raining day in Aizu-Wakamatsu

11/11 : วิธีการนั่ง Night Bus จาก Fukushima กลับ Tokyo

Fukushima Vibes Part.3 ฝ่าพายุทะลุหิมะที่ Yanaizu แช่น้ำแร่ชั้นดีที่ Tsuchiyu Onsen

การผจญภัยครั้งใหม่กับ 15 สถานที่เที่ยวในจังหวัดฟุคุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น