บทความจาก Blogger รีวิวเที่ยวฟุคุชิมะ Trips

เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ณ เมือง Aizu ชมเจดีย์เก่าและปราสาทงาม

Rating Chart

5 average based on 5 ratings

• Excellent
  • Very Good
  • Average
  • Poor
  • Terrible
เมือง Aizu Wakamatsu เป็นเมืองหนึ่งในจังหวัด Fukushima ที่ยังคงมีกลิ่นอายและวัฒนธรรมโบราณหลงเหลืออยู่ทั่วเมือง ให้เราได้เดินทางไปสัมผัส เป็นอีกเมืองที่อยากแนะนำเพื่อนๆ ให้มาเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองที่ Fukushima ได้แวะมาเที่ยวที่นี่กัน วันนี้มาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวโบราณสวยๆ ที่เรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คของเมือง Aizu Wakamatsu กัน 2 ที่ จะเป็นที่ไหนบ้าง ไปกันเลยครับ

การเดินทางมาที่เมืองไอซุทำได้ง่าย โดยมาลงที่สถานี Aizu-Wakamatsu ด้วยรถไฟเพียงต่อเดียวสาย Ban-etsu-West Line จากสถานี Koriyama ซึ่งเป็นสถานีใจกลาง Fukushima ใช้เวลาประมาณ 70 นาทีด้วยขบวน rapid หรือ 80 นาทีด้วยขบวนแบบธรรมดา (แนะนำใช้ hyperdia.com เพื่อค้นหาเส้นทางรถไฟ)

เพื่อนๆที่มาจาก Tokyo ด้วย Shinkansen ให้ลงที่สถานี Koriyama และต่อรถไฟอีกต่อได้เลย ส่วนใครที่มาพัก แนะนำให้พักที่เมือง Aizu-Wakamatsu จะสะดวกที่สุด หรือพักที่เมือง Koriyama ก็ได้ครับ ที่นี่มีสถานที่เที่ยวให้เที่ยวได้ประมาณ 1-3 วันสบายๆ

วันแรกที่เรามาเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองนั้น ขึ้นขบวน Ban-etsu-West Line มาแล้วก็ต้องตกใจครับเพราะคนมาเที่ยวกันเยอะพอสมควรเลย มากันเป็นครอบครัวบ้าง คู่สามีภรรยาบ้าง แต่ทั้งขบวนหรือเกือบทั้งขบวนเป็นคนญี่ปุ่นหมดเลยครับ อารมณ์มาพักผ่อนเที่ยวชมธรรมชาติและเมืองเก่ากัน

นั่งรถไฟไปพลาง ชมวิวสองข้างทางไปพลาง ระหว่างทางจะได้เห็นวิวธรรมชาติกว้างๆสวยๆสบายตาแบบนี้อยู่เรื่อยๆ ทุ่งหญ้า ทุ่งนา สีเขียวสดใส กับฉากหลังเป็นแนวภูเขาและท้องฟ้า วิวแบบนี้หาไม่ได้แน่นอนในเมืองใหญ่ๆนะครับ อีกอย่างเส้นทางนี้จะผ่านทั้งสถานี ทะเลสาป Inawashiro หรือ สถานี Bandai-Atami ที่เป็นเส้นทางชมวิวอีกด้วย แต่วันนี้เราจะไปสุดสายกันที่ Aizu-Wakamatsu ครับ

มาถึงสถานี Aizu-Wakamatsu กันแล้ว ออกมานอกรถไฟปุ๊ปก็จะได้พบกับบรรยากาศสไตล์เมืองเก่าทันทีเลยครับ รอบๆไม่ค่อยมีตึกสูง ตัวอาคารของสถานีก็มีความคลาสสิคอยู่ เดินออกมาด้านหน้าสถานีก็จะมีป้ายรถบัส แท๊กซี่ รอพร้อมให้บริการ

ถ่ายรูปคู่กับป้ายตัวมาสคอทของเมือง Aizu Wakatmatsu ในสถานีกันก่อนนะครับ สัญลักษณ์ของที่นี่ก็คือเจ้าวัวแดง อาคาเบโกะ น่ารักๆ และสาวน้อยซามูไรสีชมพูหวานแหววนั่นเอง

เดินทางไปชม Sazaedo เจดีย์ไม้เก่าแก่

จากสถานีสามารถเลือกนั่ง Aizu Loop Bus รถบัสที่เป็นเส้นทางจอดตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆทั่วเมืองก็ได้ หรือจะนั่งแท๊กซี่ก็สะดวก ไม่ไกลครับ เราไปที่จุดหมายแรกกันก่อนเลย นั่นก็คือเจดีย์ไม้ Sazaedo นั่นเองครับ

ภายในเมือง Aizu มีรถไม่มาก เดินทางสะดวกครับ ประมาณ 10 นาทีก็ถึงที่หมายแล้ว ยิ่งห่างจากสถานี รถยิ่งน้อยลง ใครที่ต้องการเดินทางได้สะดวกมากขึ้น แนะนำให้เช่ารถยนต์ขับได้เลยครับ จะสะดวกและประหยัดเวลาขึ้นอีกมาก

มาถึงด้านหน้าทางเข้าก็เดินเข้าไปกันเลย จากตรงทางเข้าสามารถขึ้นได้สองทางนะครับ มาทางเสาโทริอิแดงนี้จะถึงเจดีย์ Sazaedo ได้เร็วกว่า

เข้ามาด้านใน ก็จะพบกับบรรยากาศสวยงามสไตล์สวนญี่ปุ่น ร่มรื่น เงียบสงบ มีคูน้ำเล็กๆผ่าน บรรยากาศดีอากาศเย็นสบายครับ ด้านล่างนี้จะมีศาลเจ้าเล็กๆให้ได้ไหว้กันก่อนขึ้นไปด้านบน

เดินขึ้นบันไดมาไม่ไกลก็จะได้พบกับเจดีย์ไม้ Sazaedo ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1796 มีอายุกว่า 200 ปี ซึ่งเป็นเจดีย์ไม้รูปทรงหมุนวนเป็นเกลียวเหลี่ยมขึ้นไปถึงยอด แปลกประหลาดไม่เหมือนที่ไหนๆ นอกจากนี้ในปี 1995 ก็ยังได้รับการยกย่องให้เป็น มรดกแห่งชาติทางวัฒนธรรม อีกด้วยครับ

แต่เดิมนั้นที่นี่ในตอนแรกเป็นวัดชื่อว่า Shoshuji และตัวเจดีย์นั้นมีชื่อเต็มว่า Old Shoshuji Entsu Sansodo แต่ต่อมาได้เรียกสั้นๆลงว่า Sazaedo ที่มาจากคำว่า Sazae หมายถึงก้นหอยซึ่งเป็นลักษณะของตัวเจดีย์นั่นเองครับ

จ่ายค่าเข้าชม คนละ 400 yen กันแล้วก็เข้าไปชมภายในเจดีย์กันได้เลย

จากด้านหน้าทางเข้า เข้ามาด้านในจะพบกับพระพุทธรูปต้อนรับอยู่ก่อนเดินขึ้นไปเลยครับ ดูเก่าแก่และขลังดีจริงๆ

ทางขึ้นเจดีย์นั้นจะเป็นทางเดินไม้ลาดชันขึ้นไปตามเกลียวของเจดีย์ โดยจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของ Sazaedo นี้ก็คือการออกแบบตัวอาคารให้มีทางเดินขึ้นเป็นเกลียวสองอันซ้อนกันอยู่ ทำให้ผู้คนที่เดินขึ้นไปสักการะจะไปในทิศทางเดียว ไม่สวนกับคนที่เดินลงมาเลย ทางขึ้นใช้เกลียวเวียนขวา ทางลงใช้เกลียวเวียนซ้าย เป็นการออกแบบเมื่อ 200 ปีก่อนที่น่าทึ่งมากจริงๆครับ

เดินขึ้นมายังไม่เหนื่อยมากก็ถึงยอดเจดีย์แล้วครับ เงยหน้ามองขึ้นไปบนเพดานก็ต้องตกใจกับความงามและรายละเอียดของเจดีย์ไม้หลังนี้ สวยงาม มีเสน่ห์ ดูเก่าแก่และมีความขลัง

หลายๆคนอาจสงสัยว่าแผ่นป้ายตัวหนังสือญี่ปุ่นที่มีอยู่มากมายเต็มไปหมดทั้งตามผนัง เพดาน ภายในเจดีย์นี้คืออะไร? ทราบมาว่าเป็นชื่อของคนที่มาสักการะบูชา และได้ทำการแปะป้ายชื่อของตัวเองเอาไว้นั่นเองครับ ปัจจุบันอาจไม่มีที่ให้แปะแล้วก็เป็นได้

ก่อนลง เก็บภาพกันหน่อยเป็นที่ระลึกนะครับ ^^

ทางลงเดินง่ายๆสบายๆ ไม่ต้องรีบเดี๋ยวจะสะดุด อย่างที่บอกว่าทางลงจะวนลงอีกด้าน ไม่สวนทางกับคนที่ขึ้นมาครับ

ลงมาถึงทางออกก็แวะสักการะพระพุทธรูปอีกด้านนึงกันครับก่อนกลับ

ใกล้ๆกันกับเจดีย์ Sazaedo ก็มีศาลเจ้าเล็กๆ ที่ด้านในเป็นกองทัพเยาวชน Byakkotai หรือกองทัพเสือขาว 19 คนที่พร้อมใจกันคว้านท้องปลิดชีวิตตนเอง เพราะคิดว่านายเหนือหัวและครอบครัวเสียชีวิตหมดแล้ว เพื่อแสดงความรับผิดชอบที่ปกป้องบ้านเกิดไว้ไม่ได้ ต่อมาก็ได้มีการสร้างศาล ทำหลุมฝังศพไว้อยู่บนภูเขา Iimori ใกล้ๆกันนี้นี่เองครับ

ไปชมปราสาทงามสีขาว Tsuruga กันต่อ

จากหน้า Sazaedo จะต้องเดินมาอีกสักหน่อยเพื่อขึ้นรถบัส ไปต่อกันที่ปราสาท Tsuruga นะครับ
หรือสามารถเรียก Taxi ได้เลยเช่นกัน ค่ารถบัส 210 yen ค่า Taxi ประมาณ 1,000 yen ครับ

จาก Sazaedo เรานั่งรถบัสไปต่อกันที่ ปราสาท Tsuruga หรือ Tsuruga-jo กันดีกว่าครับ

รถบัสจะมาส่งที่บริเวณใกล้ๆปราสาทให้เราเดินเข้ามาด้านในตามทางได้เลยครับ จะผ่านแนวกำแพงรอบนอกเข้ามาก่อน

ระหว่างทางเดินเข้าไปด้านในก็จะได้พบกับคูน้ำรอบปราสาท ค่อนข้างกว้างพอสมควร มีความเป็นธรรมชาติที่สงบร่มรื่น สวยงาม

ตามกำแพงตามทางเดินก็จะมีมอสขึ้นสีเขียวเข้ม-อ่อนสลับกันไป ทำให้ได้รู้สึกถึงความเก่าแก่และกาลเวลาที่ล่วงเลยของตัวปราสาทแห่งนี้

มาถึงบริเวณหน้าทางเข้าปราสาทกันแล้ว หากใครอยากเข้าไปชมด้านในก็ซื้อตั๋วเข้าชมได้ตรงนี้เลยครับ คนละ 410 yen เพื่อเข้าไปชมด้านในปราสาท และชมวิวเมือง Aizu ได้จากบนยอดปราสาทด้วยครับ

เช่นเดียวกับหลายๆปราสาท ที่ด้านหน้าก็มีตัวมาสคอทปราสาทน่ารักๆอยู่เช่นกัน

ปราสาท Tsuruga หรือ Tsurugajo นี้เป็นปราสาทงามสีขาวบริสุทธิ์ ทำให้มีชื่อเล่นว่า ปราสาทนกกระเรียน ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1384 และมีการเปลี่ยนเจ้าของมามากมายตามยุคสมัย เคยถูกทำลายไปเมื่อสมัยสงครามโบชิน และได้รับการก่อสร้างปรับปรุงขึ้นมาใหม่อีกครั้งในปี 1960 และรีโนเวทอีกครั้งในปี 2011

บริเวณรอบๆปราสาท Tsuruga นั้นล้อมรอบไปด้วยต้นซากุระ ซึ่งเมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิในช่วงเดือนเมษายน ช่วงที่ดอกซากุระบานเต็มที่นั้นจะมีความสวยงามอย่างมากครับ

เข้ามาด้านหลังปราสาทจะมีจุดบริการ มีห้องน้ำ ที่นั่งพักผ่อน ทานขนม ไอศครีม และราเม็ง ให้ได้ทานกัน

นอกจากนี้ภายในบริเวณปราสาทก็ยังมีหอชา Rinkaku, พิพิธภัณฑ์ Fukushima และ พิพิธภัณฑ์สาเก Aizu ให้ได้ชมกันด้วยครับ ใครที่มีเวลาลองแวะไปชมกันได้

ก่อนกลับไปยังสถานี Koriyama ก็แวะถ่ายภาพดอกไม้สวยๆหน้าสถานี Aizu-Wakamatsu มาฝากกันครับ ช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. แบบนี้ ดอกไม้กำลังบานสวยเลยทีเดียว

ขากลับก็นั่งรถไฟสาย Ban-etsu West Line ขบวนเดิมกลับได้เลยครับ ต่อเดียวเช่นเคย นั่งสบายๆชมวิวสวยๆก่อนกลับ

ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกันไปนะครับกับวันแรกที่เมือง Aizu Wakamatsu ได้เที่ยวเก็บแลนด์มาร์คสำคัญสวยๆของเมืองกันไปแล้ว เดี๋ยวครั้งหน้าจะพาไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองที่ไหนกันต่อ รอติดตามชมกันนะครับ

ขอบคุณที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมกันนะครับ ^^

รายละเอียดสถานที่

Sazaedo
เปิด : 9.00 – 16.00 น.
ค่าเข้าชม : 400 yen
GPS : 37.505137, 139.953885

Tsurugajo
เปิด : 8.30 – 17.00 น. (ด้านในปิดเข้าชม 16.30น.)
ค่าเข้าชม : 410 yen
GPS : 37.487762, 139.929679

Tips

Trips

บทความที่เพิ่งดู

Aizu-Wakamatsu Washington Hotel : ใหญ่ ครบครัน ไม่ผิดหวังที่เลือกที่นี่

ช็อป กิน เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ที่หมู่บ้านอายุ 400 ปี “Ouchijuku” ในจังหวัดฟุกุชิมะ!

เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง : กาลครั้งหนึ่ง..ที่ฉันคิดถึง Aizumisato-Machi

ท่องเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง : เที่ยว Fukushima  กับ 6 สิ่งที่ไม่ควรพลาด

เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง : แผนเที่ยว 7 Days in Fukushima กับเสน่ห์ที่ซ่อนอยู่